ผ้าฝ้าย

เป็นผ้าที่ผลิตจากฝ้าย มีการระบายอากาศได้ดี ด้วยคุณสมบัติของผ้าฝ้ายที่มีช่องว่างระหว่างเส้นทอ ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้สะดวก และผ้าฝ้ายยังเป็นเนื้อผ้าที่ใส่สบาย แถมเนื้อผ้ายังช่วยซับเหงื่อได้ดี เหมาะกับคนที่ชอบมีเหงื่อเยอะ (แต่ถ้าเป็นคนที่เหงื่อเปียกโชกไปทั้งตัวก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน) ด้วยเนื้อผ้าที่ใส่สบายนี้ จึงทำให้ผ้าฝ้ายได้รับความนิยมมากที่สุด การดูแลทำความสะอาดก็ง่าย แต่ต้องระวังเรื่องการหดตัว เพราะผ้าฝ้ายนั้นขึ้นชื่อเรื่องของความหดตัว และเกิดรอยยับได้ง่าย ดังนั้นเมื่อตากผ้าให้นำผ้ามาสะบัด และดึงให้ตึง เพื่อไม่ให้เกิดรอยยับ จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลารีดผ้า หากใครที่ชอบใส่เลย

 

ผ้าลินิน

ผ้าลินินทำมาจากต้นแฟลกซ์ มีเนื้อผ้าที่ใส่สบายคล้ายกับผ้าฝ้าย แต่จะมีจุดที่แตกต่างจากผ้าฝ้าย คือจะมีความยืดหดได้น้อยกว่าผ้าฝ้าย เนื้อผ้ามีความแข็งกว่าผ้าฝ้าย แต่ถึงอย่างนั้นไม่ได้จะเป็นรองผ้าฝ้ายเสียทุกอย่าง เพราะเนื้อผ้าลินินจะได้เปรียบตรงที่เนื้อผ้ามีความเรียบเนียนกว่าเนื้อผ้าฝ้าย และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของผ้าลินิน คือยิ่งซักจะยิ่งดูใหม่ ไม่ทำให้ผ้าดูเก่า มีความทนทานสูง ในสมัยก่อนใช้ผ้าลินินในการห่อมัมมี่ ทนแค่ไหนก็ดูได้จากเวลาที่ผ่านไปหลายพันปี ผ้าที่พันมัมมี่นั้นก็ยังอยู่!

 

ผ้าเรยอน

เส้นใยทำมาจากใยสังเคราะห์ มีส่วนประกอบเป็นเซลลูโลสและไหมเทียม ลักษณะพิเศษของผ้าเรยอน คือเป็นเนื้อผ้าแบบทิ้งตัว ดูสบาย มีความเงางามคล้ายผ้าไหม แต่ไม่ได้ใส่แล้วร้อนเหมือนกับผ้าไหม เพราะผ้าเรยอนมีคุณสมบัติช่วยระบายความร้อนและดูดซับความชื้นได้ดี เหมาะกับอากาศประเทศไทยที่เป็นแบบร้อนชื้น ถึงแม้ว่าผ้าเรยอนจะเป็นอีกหนึ่งในเนื้อผ้าที่ใส่สบายก็จริง แต่การดูแลรักษาอาจต้องใส่ใจเป็นพิเศษนิดนึง ด้วยความที่ผ้าเรยอนมีความบอบบางเล็กน้อย ควรซักด้วยมือแทนการซักด้วยเครื่องซักผ้า เพราะจะทำให้เนื้อผ้าเปื่อยได้ง่าย

 

ผ้าไนลอน

            เป็นเส้นใยสังเคราะห์ ที่ผลิตมาจาก ถ่านหิน อากาศและน้ำ นิยมนำเส้นใยไนลอนมาผสมกับเนื้อผ้าชนิดอื่น ๆ เพื่อเสริมความทนทานไม่ให้ขาดง่าย จุดเด่นของผ้าไนลอนคือ นอกจากจะเป็นเนื้อผ้าที่ใส่สบายแล้ว การดูแลรักษาก็ง่ายมาก ไม่ว่าจะซักเครื่องหรืออบแห้งก็ทำได้หมด ไม่ต้องกลัวว่าจะหดหรือจะย้วย และยังทนทานต่อสารเคมีที่ใช้ซักผ้าแทบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น สารฟอกขาว ผงซักฟอก น้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ผ้าไนลอนก็ทนได้ อึดสุด ๆ ไปเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย เพราะผ้าไนลอนนั้น เป็นผ้าที่ยับง่ายอีกด้วย ต้องรีดก่อนใส่ทุกครั้ง และเกิดรอยยับระหว่างวันได้ง่าย

 

ผ้า Spandex

            เป็นผ้าที่ทำมาจากใยยางสังเคราะห์ จุดเด่นของผ้า Spandex คือมีเนื้อผ้าที่ใส่สบาย น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง โดยสามารถดึงให้ยืดขยาย และกลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้โดยไม่เสียทรง เสื้อ Spandex เหมาะกับการนำมาทำเป็นชุดกีฬา ชุดปั่นจักรยาน ชุดนักกีฬาฟุตบอล เป็นต้น  ด้วยความที่เนื้อผ้ามีความยืดหยุ่นสูง และยังทนทานต่อการเสียดสีได้ดี อีกทั้งยังระบายเหงื่อได้ดีอีกด้วย ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ทนทานต่อแสงอาทิตย์ ที่สำคัญแห้งไว จึงทำให้ดูแลง่ายนั่นเอง

 

หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อและกางเกงที่คับ

            เพราะยิ่งใส่เสื้อผ้าที่คับจะยิ่งเป็นการรีดเหงื่อ เสื้อผ้าที่ใส่แล้วคับแน่นจะทำให้ขยับตัวยาก และยังเป็นที่สะสมของเหงื่อ ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ ในช่วงที่มีอากาศร้อนแบบนี้ แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัวค่อนไปทางหลวมจะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดการอบได้  และที่สำคัญต้องเลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าที่ใส่สบายด้วย

 

แต่งตัวให้น้อยชิ้น

            การใส่เสื้อผ้ารวมไปถึงเครื่องประดับหลายชิ้นหรือหลายชั้น จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด และเหงื่อไม่สามารถระบายได้ เพราะการระบายอากาศโดนกั้นไว้ด้วยเสื้อผ้าหลายชั้น ยิ่งถ้าคุณอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนมาก ๆ หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานก็อาจทำให้คุณเป็นลมแดดได้ เพราะฉะนั้นให้หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้น และเลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าที่ใส่สบายในวันที่มีอากาศร้อน

 

จบไปแล้วกับวิธีการเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ร้อน บอกเลยว่าสามารถนำไปปรับใช้ได้ตลอดทั้งปี เพราะอากาศประเทศไทยนั้นร้อนตลอดปี ไม่มีวันไหนที่ไม่ร้อนเลย Rosso จึงเข้าใจ nature ของอากาศประเทศไทยเป็นอย่างดี และได้มีการผลิตเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับอากาศของประเทศไทยออกมามากมาย โดยเฉพาะ Rosso เสื้อยืดคอกลม COTTON 100% มีเนื้อผ้าที่ใส่สบาย ตอบโจทย์ต่อสภาพอากาศร้อนได้อย่างดี  เนื้อผ้านุ่ม อ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง ระบายอากาศได้ดี แห้งไว ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย แมทช์กับทุกชุด ใส่ได้ทุกวัน

สำหรับสายสปอร์ต ยังมีเสื้อกีฬาคอกลม Rosso Sport Tee ที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ แห้งไว ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายมาหนัก เหงื่อออกเยอะแค่ไหน เสื้อตัวนี้บอกเลยว่าเอาอยู่ ด้วยเนื้อผ้าที่ใส่สบาย มีสัมผัสที่นุ่มลื่นใส่สบายผิว ไม่ระคายเคือง ที่สำคัญมีความยืดหยุ่นสูง ไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการออกกำลังกาย พร้อม support ในทุกท่วงท่า เข้ามาดูเสื้อยืดแบบต่าง ๆ ได้ที่ https://www.rosso.co.th/