สังเกตอาการผื่นแพ้จากเสื้อผ้า

            เนื้อผ้าที่ดีจะต้องใส่สบายไม่ระคายเคือง มาสังเกตตัวเองเบื้องต้นกัน หากคุณมีอาการระคายเคืองดังต่อไปนี้ แสดงว่าคุณมีสิทธิ์แพ้เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่

  • มีผื่นแดงขึ้นตามบริเวณที่มีการเสียดสีกับเสื้อผ้า
  • มีอาการคันบริเวณที่เกิดผื่นขึ้น
  • มีอาการผิวแห้ง แตก ลอก โดยไม่ทราบสาเหตุ
  • มีอาการแสบร้อนผิว โดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยบริเวณที่เกิดอาการผื่นแพ้มักจะเป็นบริเวณที่สัมผัสกับผ้าเป็นประจำ เช่น บริเวณข้อพับ รักแร้ ขาหนีบ ซึ่งผิวหนังบริเวณนี้มีความบอบบางเป็นพิเศษ ยิ่งทำให้เกิดความไวต่อการแพ้ได้ง่าย ซึ่งการแพ้อาจเกิดได้ในทันทีหลังจากสวมใส่เสื้อผ้าตัวนั้น หรืออาการอาจดีเลย์ไป 2-3 วันได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

 

สาเหตุของการระคายเคือง

อาการระคายเคืองจากเสื้อผ้าที่ใส่เกิดได้หลายสาเหตุ ดังนี้

  1. แพ้สารเคมีในผ้า อาจแพ้เส้นใยสังเคราะห์ หรือแพ้น้ำยาที่มาจากโรงงาน
  2. แพ้เหงื่ออันเกิดจากเนื้อผ้ามีการระบายอากาศได้ไม่ดี
  3. แพ้สารเคมีจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้าที่ตกค้างอยู่ในเสื้อผ้า
  4. แพ้จากการเสียดสีที่เกิดจากการใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป

            จะเห็นได้ว่าสาเหตุของการแพ้เสื้อผ้าที่สวมใส่เกิดได้ทั้งปัจจัยภายในร่างกาย หรือเกิดได้จากการที่เราเลือกเนื้อผ้าได้ไม่ตอบโจทย์ผิวของเรา ดังนั้นเราจะพาคุณไปดูวิธีการเลือกเนื้อผ้าเพื่อให้ใส่สบายไม่ระคายเคืองกัน เพื่อที่จะช่วยให้คุณเลือกผ้าได้ถูกกับผิวมากขึ้น

 

เลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ง่าย

            การระบายอากาศเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เสื้อผ้าตัวนั้นใส่สบายไม่ระคายเคือง หากเนื้อผ้ามีการระบายอากาศยากจะกลายเป็นที่สะสมของเหงื่อได้ ทำให้เกิดอาการผื่นแดง คัน และยังทำให้เกิดกลิ่นอับได้อีกด้วย แนะนำให้เลือกเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีอย่าง ผ้าฝ้าย

 

เลือกเนื้อผ้าที่ใยผ้าทำมาจากธรรมชาติ

            เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงสารเคมีในเนื้อผ้า ให้เลือกเนื้อผ้าที่ใยทำมาจากธรรมชาติ เช่นผ้า Cotton 100% ที่มีสารเคมีปะปนอยู่น้อย และยังมีเนื้อสัมผัสผ้าที่นุ่ม ทำให้คุณใส่สบายไม่ระคายเคืองได้ แต่ก็ให้ระวังเรื่องความนุ่มของผ้าไว้ ผ้าบางชนิดถึงจะนุ่มก็จริง แต่ก็ทำให้ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายระคายเคืองได้ ถ้าอยากได้เนื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ระคายเคืองให้หลีกเลี่ยงผ้าเหล่านี้ เช่น ผ้าขนสัตว์ ผ้าไนลอน ผ้าลูกไม้ เป็นต้น

 

 

 

เลี่ยงผ้าที่มีสารเคมี

            หากคุณพบว่าเสื้อผ้าที่คุณกำลังสนใจ มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่าเสื้อทั่วไป เช่น ไม่ต้องรีด  ป้องกันคราบเปื้อนได้ ถ้าคุณเป็นคนที่แพ้ง่าย แล้วอยากได้เสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ระคายเคือง ให้หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ เพราะเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้มักเต็มไปด้วยสารเคมีที่ช่วยทำให้เนื้อผ้าเหล่านี้พิเศษกว่าเนื้อผ้าจากธรรมชาติ เพราะถ้าเป็นเนื้อผ้าที่ทอจากวัสดุธรรมชาติแท้ ๆ คงจะไม่มีวิเศษได้ขนาดนี้ แต่ถึงจะมีความพิเศษแค่ไหน สารเคมีก็ยังเป็นอันตรายต่อผู้ที่แพ้ได้ เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงจะดีกว่า

 

เลือกเนื้อผ้าที่ไม่มีสีฉูดฉาด

            เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสมักจะเต็มไปด้วยการย้อมสี ยิ่งสีฉูดฉาดหรือมีความเข้มมากแค่ไหนก็จะเต็มไปด้วยสารเคมีย้อมผ้ามากเท่านั้น  ถ้าอยากได้เสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ระคายเคืองแนะนำให้เลือกเนื้อผ้าที่มีสีอ่อนจะดีที่สุด

 

เลือกเนื้อผ้าที่ไม่รัดจนเกินไป

            การใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป นอกจากจะไม่ได้มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้สวมใส่แล้ว แต่ดันมอบผื่นคันให้แก่ผู้สวมใส่แทนได้ การใส่เสื้อผ้าที่รัดหรือคับแน่น จะทำให้อากาศระบายได้ไม่ดี เพราะไม่มีช่องว่างในการระบายทำให้ลมผ่านเข้าออกได้ไม่สะดวก และยังทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างผิวหนังกับผ้ามากเกินไป ทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดอาการคันไปจนถึงเกิดการอักเสบได้ ถ้าอยากได้เสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ระคายเคือง ให้เปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าที่ไม่คับแน่นจะดีกว่า

 

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าให้ใส่สบายไม่ระคายเคือง

            เพื่อให้คุณได้ใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ระคายเคือง

  1. ซักเสื้อก่อนใส่ทุกครั้ง ไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำหากยังไม่ได้ซัก เพราะเสื้อผ้าที่ใส่แล้วจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้คุณเกิดอาการคันหรือแพ้ได้ หรือ
  2. หากคุณซื้อเสื้อผ้ามาครั้งแรกไม่ควรใส่ทันที ถึงจะไม่เป็นที่สะสมของเหงื่อ แต่การทำความสะอาดเสื้อผ้าก่อนนำมาสวมใส่ จะช่วยกำจัดฝุ่น หรือช่วยชะล้างน้ำยาเคมีที่ติดมากับเสื้อผ้าในขั้นตอนการผลิตได้
  3. ถ้าคุณเป็นคนแพ้ง่าย แนะนำให้ใช้น้ำยาซักผ้าสูตรอ่อนโยน และซักเสื้อผ้าให้สะอาดหมดจดจนไม่เหลือฟอง เพื่อที่จะได้หลงเหลือน้ำยาซักผ้าตกค้างน้อยที่สุด ไม่กัดผิวได้

 

            ถ้าเกิดผื่นที่ขึ้นมาเป็นผื่นแพ้จากการใส่เสื้อผ้า อย่าลืมไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการหาต้นตอที่ระบุได้อย่างแน่ชัดว่าสาเหตุที่แพ้เกิดจากอะไร จะได้ทำการระมัดระวังในการเลือกเสื้อผ้าเพื่อที่จะได้ใส่สบายไม่ระคายเคือง สำหรับใครที่รู้ตัวว่าแพ้ง่ายต้องลองเสื้อยืด Rosso ผลิตจาก Cotton 100% ไม่ระคายเคืองผิว เพราะผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ให้สัมผัสที่นุ่ม พร้อมดีไซน์การปักโลโก้คนวิ่งให้ตัดสีกับเสื้อดูโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร แถมยังเป็น Unisex ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย ช้อปเลย https://www.rosso.co.th/rosso-u1r-to1-0008.html